วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

2. แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

พ.ศ. 2550 – 2554

ในช่วง ปี 2550 -  2554  กระทรวงศึกษาธิการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้าน ICT ไว้ดังนี้
                                             
วิสัยทัศน์
                                ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชน  ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐาน สากล

พันธกิจ
1.  การใช้ ICT   พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ การเรียนรู้ 
2.  การใช้ ICT   เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการศึกษา
3.  การผลิตและพัฒนาคุณภาพผู้จบการศึกษาด้าน ICT เพื่อการพัฒนาประเทศ          

เป้าประสงค์
                                1.  การเรียนรู้ในระบบ  นอกระบบ และตามอัธยาศัย  เป็นการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based   Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ:
2.  การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา  ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา เป็นการบริหารจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล:
                               3.  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT   ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมาย 
                                1.  สถานศึกษาทุกแห่ง  ทุกระดับจัดการเรียนการสอน โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT- based Learning)   และเป็นศูนย์การเรียนรู้โดยใช้เครือข่ายภายในและเครือข่ายภายนอกที่มีความเร็วสูง   โทรทัศน์การศึกษาและสื่อ ICT  อื่นๆ  ตามมาตรฐานที่กำหนด
2.        การจัดการศึกษาทางไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีศูนย์บริการการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐานในทุกจังหวัด  เขตพื้นที่การศึกษา และทุกตำบล
3.        หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา ร้อยละ 80  ใช้ ICT  เพื่อการบริหารจัดการ ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
4.        มีหน่วยงานหรือองค์กรบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในทุกระดับ
5.        ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 80    มีสมรรถนะทาง  ICT  ตามมาตรฐานที่กำหนด
6.        ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับ อย่างน้อยร้อยละ  80  มีมาตรฐานสมรรถนะด้าน ICT  ตามมาตรฐานหลักสูตรแต่ละระดับ   และผู้สำเร็จการศึกษาด้าน ICT ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล
7.        ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสาขาเทคโนโลยีกับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาอื่น คิดเป็นสัดส่วน  50 : 50
8.        ประชาชนที่ด้อยโอกาสและอยู่ห่างไกล ร้อยละ 90  ได้รับข่าวสาร ความรู้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากแหล่งความรู้ผ่านสื่อ ICT  และร้อยละ 70  ของประชากรวัยแรงงานใช้สื่อ ICT เพื่อยกระดับการศึกษาของตนเอง

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
                ยุทธศาสตร์ที่ 1    การสร้างโอกาส  เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยสื่อ
                                          อิเล็กทรอนิกส์  (e - Learning)
กลยุทธ์ที่ 1.1   สร้างความร่วมมือและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์                  (e-Contents)   เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย    
1.1.1     การส่งเสริมให้ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งบุคคลและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน   ร่วมพัฒนาและผลิตสื่ออีเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐาน  และการพัฒนาระบบการเรียนรู้ด้วย ICT (e-Learning System) ในรูปแบบที่หลากหลาย
1.1.2     ส่งเสริมและร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ  ในการผลิต                    e - Contents เพื่อการจัดการเรียนรู้
1.1.3     ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT  Based Learning) รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้เด็กและเยาวชนเห็นประโยชน์และอยากรู้อยากเรียน ICT
1.1.4     กำหนดและควบคุมมาตรฐานการใช้สื่อ ICT เพื่อการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาแต่ละระดับ                         
กลยุทธ์ที่  1.2   เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการเรียนรู้ตามความต้องการและ
                         ความจำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ
1.2.1    จัดหาและใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง   Free T.V. และคลื่นความถี่โทรคมนาคมอื่น ที่เพียงพอกับความต้องการและความจำเป็นในการจัดการศึกษา
1.2.2 จัดให้มีระบบคอมพิวเตอร์และชุดอุปกรณ์เพื่อการเรียนการสอน เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนในแต่ละระดับ




1.2.3  จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อการพัฒนา Software   และ ระบบ
e-Contents เพื่อการจัดการเรียนการสอน
                                                  1.2.4   พัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งผู้พัฒนาระบบ ผู้ดูแลระบบและผู้ใช้ ICT เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีความรู้ความสามารถด้าน ICT ตามมาตรฐานที่กำหนด
                                           1.2.5   กำหนดมาตรฐานและจัดหาโครงสร้างพื้นฐาน ICT   เพื่อการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานของแต่ละระดับและประเภทการศึกษา
                                           1.2.6   จัดเครือข่ายสถานศึกษาและความร่วมมือกับชุมชนเพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและการใช้ ICT เพื่อการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้   

                ยุทธศาสตร์ที่  2     การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการ
                                            ให้บริการทางการศึกษา (e- Management)
               กลยุทธ์ที่  2.1    เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT เพื่อการบริหารจัดการและการ
                                                     ให้บริการทางการศึกษา (e – Management Infrastructure)
2.1.1 จัดหาระบบคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ   ใช้บริหารจัดการอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า
2.1.2 จัดหาระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการบริหารจัดการ จัด Network Directory  ของหน่วยงาน
2.1.3 จัดหาระบบซอฟต์แวร์ เครื่องมือ อุปกรณ์ และสนับสนุนการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา
                                                  2.1.4 จัดให้มีและพัฒนาสมรรถนะบุคลากรผู้ดูแลระบบ และนักพัฒนาระบบ ให้ เป็นไปตามมาตรฐาน เน้นการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
                                กลยุทธ์ที่ 2.2   มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารงานภาครัฐ (Back office) สู่การ            
                                                   เป็นสำนักงานอัตโนมัติ (e-Office)
2.2.1               พัฒนาและประสานการใช้ระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานระบบงานที่รัฐบาลกำหนดทั้ง 10 ระบบงาน  คือ  ระบบแผนงาน/โครงการ  ระบบงบประมาณการเงินบัญชี ระบบทรัพยากรมนุษย์ ระบบงานพัสดุ ระบบงานนิติการ ระบบงานประชาสัมพันธ์ ระบบงานวิเทศสัมพันธ์  ระบบงานสารบรรณ  ระบบงานตรวจสอบภายใน  ระบบงานผู้ตรวจราชการ




2.2.2               พัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการทางการศึกษา (e-EMIS) ที่มีประสิทธิภาพ   
2.2.3                พัฒนาและนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)  มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการทางการศึกษา ในทุกระดับ
                                กลยุทธ์ที่ 2.3   ให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)  
2.1.1        เร่งพัฒนาซอฟแวร์เพื่อการให้บริการ (Front Office)  ตามภารกิจของหน่วยงานในทุกระดับ เช่น  (Smart Card,  e-Registration, e-Counseling, e-Testing, e-Loan ฯลฯ)
2.1.2        พัฒนาและส่งเสริมการนำสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการให้บริการภาครัฐ(Front Office)   เพื่อให้ได้รับข้อมูลอย่างสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชน
2.1.3        พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการให้บริการประชาชนตามภารกิจของสำนักงาน

                ยุทธศาสตร์ที่ 3    การผลิตและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT (e - Manpower)
                                กลยุทธ์ที่  3.1    ผลิตและพัฒนาบุคลากร ICT ระดับมืออาชีพ (e - Professional )  
3.1.1               เร่งผลิตบุคลากรด้าน ICT และยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ด้าน ICT (Quality Instruction & graduates)     สร้างเครือข่ายสถานศึกษามุ่งให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้าน ICT 
3.1.2               จัดให้มีทุนเพื่อการศึกษาต่อและการพัฒนาทักษะด้าน ICT   โดยส่งเสริมสนับสนุนให้มีความร่วมมือระหว่างองค์กร ในการพัฒนาบุคลากรด้าน ICT  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (ICT  Scholarship & Partnership)
3.1.3               ส่งเสริม  สนับสนุน  และเพิ่มขีดความสามารถการวิจัยพัฒนาที่เกี่ยวกับการผลิตนวัตกรรมที่สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล (Specialist)  เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ  พร้อมทั้งประเมินและรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Universal licenses)
3.1.4               ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลวิชาการและบุคลากรที่มีความชำนาญทั้ง
ในหน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชน  และระดับนานาชาติ รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรทางด้าน ICT ร่วมกัน (External partnership/Exchange)


                        กลยุทธ์ที่ 3.2   พัฒนาสมรรถนะพื้นฐานทรัพยากรบุคคล  เพื่อสังคม ICT และสังคมแห่ง             การเรียนรู้  (e-Society & Learning  Society) โดย
3.2.1          ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางสื่อ ICT ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการดำรงตนอยู่ในสังคม ICT  
3.2.2          พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้และการฝึกอบรมให้ครอบคลุมผู้เรียนทุกระดับ และประชาชนอย่างทั่วถึง  (Appropriate Curriculum)
3.2.3  บูรณาการหลักสูตรให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ในสาขาวิชาต่างๆ
ตามความสามารถของผู้เรียน
3.2.4  สนับสนุนให้มีคว า ม รว ม มือ ระ หว่า ง ภ าครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมแรงงาน การผลิตนวัตกรรม   และการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (Cooperation) ส่งเสริมการจัดศูนย์ ICT ในชุมชน  (ICT Community center)
3.2.5  เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการการเรียนรู้โดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ อย่างเป็นระบบ  และต่อเนื่อง
3.2.6  สนับสนุนให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถประยุกต์
ใช้ในกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน  


********************************************

1 ความคิดเห็น: